วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2559

child of light รีวิว


          กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วองค์หญิงน้อยนามออโรร่า(Aurora)  ผู้ซึ่งซึ่งจู่ๆก็ขอโบกมือลาโลก(ตาย) แต่ลาแล้วไม่ลาลับ ดันไปโผล่อีกดินแดนหนึ่งที่ไม่รู้จัก และฟื้นขึ้นมาใหม่ในนาม เจ้าหญิงแห่งแสง ในดินแดนแห่งนี้ถูกยึดครองและปกครองโดย ราชินีแห่งความมืดผู้ชั่วร้าย ผู้ดูดกลืนทุกแสงสว่าง ผู้ซึ่งทำให้ ดวงดาว ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ หายไปตลอดกาล ทางเดียวที่จะช่วยอาณาจักรได้ ก็คือการนำแสงทั้งสามกลับคืนมา การผจญภัยเพื่อช่วยอาณาจักรและหาทางกลับบ้าน จึงเริ่มต้นขึ้นนับแต่นั้นเป็นต้นมา
     

          child of light  ผลงานจากสตูดิโอ  ubisoft montreal  ที่สร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งเรียกได้ว่า "เป็นงานศิลป์ชั้นเยี่ยมได้เต็มปากเต็มคำกว่าเกมชั้นยอด"  ในส่วนแนวเกม จะเป็นแนว 2D ,Rpg ผสมกับ Turn base ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป และพล็อตเรื่องก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่จากเกมแนวนี้ที่มีอยู่ก่อนน่านี้อีกหลากหลายเกมด้วย  แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกมนี้แตกต่างและเป็นตัวชูโรงสำหรับเกมนี้เลยก็ว่าได้ มันคือภาพกราฟฟิคลายเส้นที่สวยงามรวมเข้ากับเสียงดนตรีและเสียงประกอบที่เข้ากันอย่างลงตัวอย่างน่าเหลือเชื่อ เรียกได้ว่า หาไม่ได้จากเกมอื่นแน่นอน

          "มันไม่ใช่แค่เกม แต่มันคืองานศิลป์"   ฉากแต่ละฉากรวมถึงสถานที่ต่างๆ ภายในเกม ถูกสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างปราณีตและกลมกลืน แสดงถึงความตั้งใจของทีมงานเป็นอย่างดี อีกทั้งตัวละครของเราสามารถร่อนไปได้ทั่วทั้งฉาก ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความละเอียดในการเก็บรายละเอียดของสิ่งต่างๆที่ประกอบอยู่ในฉาก แม้กระทั่งในบ้านหลังเล็กที่ไม่สำคัญอะไร ก็ยังเก็บรายละเอียดได้อย่างทีเยี่ยม




ความต้องการระบบ

ขั้นต่ำ: 
ระบบปฏิบัติการ: Windows Vista, Windows 7 SP1, Windows 8/8.1 (32/64bit versions)
หน่วยประมวลผล: Intel Core2Duo E8200 @ 2.6 GHz or AMD Athlon II X2 240 @ 2.8 GHz
หน่วยความจำ: แรม 2 GB
กราฟิก: nVidia GeForce 8800 GT or AMD Radeon HD2900 XT (512MB VRAM with Shader Model 4.0 or higher)
DirectX: เวอร์ชัน 9.0c
เครือข่าย: การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบบรอดแบนด์

หน่วยบันทึกข้อมูล: พื้นที่ว่างที่พร้อมใช้งาน 3 GB

แนะนำ: 
ระบบปฏิบัติการ: Windows Vista, Windows 7 SP1, Windows 8/8.1 (32/64bit versions)
หน่วยประมวลผล: Intel Core2Quad Q8400 @ 2.6 GHz or AMD Athlon II X4 620 @ 2.6 GHz
หน่วยความจำ: แรม 4 GB
กราฟิก: nVidia GeForce GTX260 or AMD Radeon HD4870 (512MB VRAM with Shader Model 4.0 or higher)
DirectX: เวอร์ชัน 9.0c
หน่วยบันทึกข้อมูล: พื้นที่ว่างที่พร้อมใช้งาน 3 GB
การ์ดเสียง: DirectX Compatible Sound Card with latest drivers

             เรียกว่าเครื่องไม่ต้องแรง......ก็แซงทางโค้งได้


          มาถึงเรื่องระบบของเกมกันบ้าง  เกมจะเป็นแนว Rpg - pizzle adventure ผสม TBS Turn-Base Strategy  ตามแบบฉบับเท่าๆไป โดยเราจะสามารถบังคับองค์น้อยออโรร่า ได้โดยการใช้คีย์บอร์ดและบังคับ ท่านเซอร์หิ่งห้อยซึ่งเกิดจากหยดน้ำตาของเรา ผู้ที่อ้างตัวว่าตัวเองไม่ใช่ลูกไฟวิญญาณ(เอ็งนั่นแหละมันลูกไฟวิญญาณ มันหิ่งห้อยตรงไหน) จะสามารถบังคับได้โดยการใช้เม้าส์  ในเกมมีระบบการแพ้ชนะธาตุ เรียงตามลำดับได้ประมาณนี้   สายฟ้า>>>น้ำ>>>ไฟ>>>ดิน>>>สายฟ้า และ มีธาตุความมืดที่ชนะได้ทุกธาตุแต่แพ้ธาตุแสง(เป็นหน้าที่ขององค์หญิงนั่นเอง เพราะมีแค่องค์หญิงที่สกิลเป็นธาตุแสง)เราจะสามารถใส่ธาตุให้เกราะหรืออาวุธได้ โดยการยัดหินธาตุนั่นแหละ สไตล์เดิมๆ เพิ่มเติมคือขี้เกียจหาหิน

ท่านเซอร์หิ่งห้อย

          เรื่องระบบสเตตัสและอุปกรณ์สวมใส่ เป็นอะไรที่แย่มาก  ตัวละครของเราแต่ละตัว เมื่อ เลเวลอัพ เรามีสิทธิ์แค่ อัพสกิลเท่านั้น แถมสกิลยังของบางตัวละครยังห่วยได้อย่างเหลือเชื่อแถมมีความสามารถซ้ำกันด้วย (เอาเข้าไป)   อุปกรณ์ที่สวมใส่ บอกเลยว่า เกมนี้ ไม่มี!! เป็นของติดตัวของแต่ละตัวมาเลย ไม่มีให้เก็บ และไม่มีให้เปลี่ยน!! ถึงกับไปไม่ถูกเลย  เกมเก็บเลเวล ตีบอส แต่ไม่มีของให้เลือกใส่

ระบบสเตตัสและสกิล
         
          มาต่อกันที่ระบบ battle กันบ้าง  เมื่อเข้าสู่โหมดต่อสู้แบบ TBS (ผลัดกันตีนั่นเอง) ฝั่งศัตรูจะมีได้ทั้งหมด 3. ตัว  ส่วนฝั่งเราจะยืนได้แค่ 2 ตัวเท่านั้น(อาจจะนับเป็น 3 นับเซอร์หิ่งห้อยด้วย)  โดยการจะโจมตีแต่ละท่าจะใช้คูลดาวน์ไม่เท่ากัน ทำให้มีแถบวิ่งเป็นแถบเวลาเพิ่มขึ้นมาด้านล่าง มีไว้เพื่อบอกเป็นนัยว่าจะถึงรอบตัวไหนได้โจมตี  ท่านเซอร์หิ่งห้อยเราก็ยังไม่หมดประโยชน์ซะทีเดียว สิ่งเดียวที่ทำได้คือช่วยสโลว์แถบเวลาของศัตรู การใช้งานทำได้โดยการคลิกค้างที่ตัวที่เราต้องการจะสโลว์มัน แล้วก็เพิ่มเลือดให้ฝั่งเราได้ด้วยนะ (เพิ่มน้อยมาก) แต่ก็ต้องระวังด้วย เพราะเซอร์หิ่งห้อยก็มีแถบพลังของตัวเองเหมือนกัน หมดเมื่อไหร่ ก็กลายเป็นแค่ลูกไฟโง่ๆดวงนึงเท่านั้น



          ส่วนที่เกมนี้ยังขาดอยู่แล้วอยากให้เติมที่สุด คือ ตารางรายชื่อกับธาตุของมอนเตอร์ บางตัวดูก็รู้เลยว่าธาตุอะไร  แต่บางตัวดูแทบไม่ออกว่าเป็นธาตุอะไรกันแน่ (ลองใส่ไปทุกธาตุก็ยังตีไม่เข้า) ทั้งๆที่เกมนี้ต้องพึ่งพาระบบธาตุ แต่กลับไม่มีข้อมูลธาตุแต่ละตัวของมอนเตอร์เลย เสียเปรียบสุดๆ
          การเล่นในระดับ Expert เป็นอะไรที่ท้าทายสุดๆ เพราะเกมนี้นอกจากจะเสียเปรียบเรื่องกำลังคนแล้ว ยังไม่มีอาวุธและชุดเกราะให้ใส่ด้วย อีกทั้งองค์หญิงน้อยของเราก็เลือดน้อยสุดๆ(ขนมดีๆนี่เอง)เมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมทีม มีดีที่สกิลเป็นธาตุแสงเท่านั้น  การเจอบอสหรือมินิบอสตามฉากแต่ละครั้ง จึงจำเป็นต้องไล่เก็บเลเวล(ฟาร์ม)กันยาวๆ กว่าจะไปฉะกันได้ (เหมือนชั่วโมงการเล่นจะยาวกว่าจะจบ แต่เนื้อเรื่องก็งั้นๆ ไม่มีอะไร เสียเวลาไปกับการฟาร์มซะมากกว่า)





          สุดท้ายนี้ ถึงแม้ว่า ระบบเกมอาจจะยังไม่โอเคเท่าไหร่  แต่ทุกอย่างกลับถูกหักล้างด้วยภาพและเสียงที่เกมนี้นำเสนอมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ใครที่ชอบงานอาร์ตๆ ภาพวาดสวยๆ น่าจะถูกใจเป็นพิเศษครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น